Tóm tắt nội dung
Trong bối cảnh nền kinh tế liên tục đổi mới, việc nắm bắt kịp thời các quy định pháp lý về thuế và kế toán là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và hoạt động đúng pháp luật. Hôm nay, Atax sẽ phân tích chi tiết quy định về việc miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo theo Nghị định 20/2026/NĐ-CP. Đồng thời, bài viết cũng sẽ hệ thống lại các loại hình doanh nghiệp hiện hành và cơ sở xác định thu nhập chịu thuế TNDN theo quy định mới nhất.
Chính sách ưu đãi thuế TNDN đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo theo Nghị định 20/2026/NĐ-CP
Cụ thể, tại Điều 7 của Nghị định này quy định về việc miễn, giảm thuế TNDN cho các đối tượng bao gồm: Công ty quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, và tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp theo quy định của Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Thời gian áp dụng ưu đãi thuế:
Nghị định quy định thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính liên tục từ năm đầu tiên doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế từ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Đối với trường hợp đặc biệt, nếu doanh nghiệp không có thu nhập chịu thuế trong 03 năm đầu kể từ năm đầu tiên phát sinh doanh thu từ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, thì thời gian miễn thuế, giảm thuế sẽ được tính bắt đầu từ năm thứ tư.
Dưới góc độ kế toán chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần lưu ý điều kiện bắt buộc tại Điểm c Khoản 1 Điều 7 Nghị định 20/2026/NĐ-CP: Doanh nghiệp phải hạch toán riêng thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo được miễn thuế, giảm thuế với thu nhập từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh không được hưởng ưu đãi khác.
Trong trường hợp không hạch toán riêng được, phần thu nhập từ hoạt động được ưu đãi thuế sẽ được xác định bằng tổng thu nhập chịu thuế nhân với tỷ lệ phần trăm (%) doanh thu hoặc chi phí được trừ của hoạt động sản xuất, kinh doanh được ưu đãi thuế so với tổng doanh thu hoặc tổng chi phí được trừ của doanh nghiệp trong kỳ tính thuế.
Bên cạnh chính sách ưu đãi thuế, doanh nghiệp cũng cần nhận diện rõ ràng loại hình pháp lý mình đang hoạt động để thực hiện đúng các nghĩa vụ tài chính liên quan. Căn cứ Luật Doanh nghiệp 2020, hiện nay tại Việt Nam đang có 05 loại hình doanh nghiệp hoạt động chính thức bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty cổ phần, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, và Công ty hợp doanh. Mỗi loại hình sẽ có các quy định khác nhau về cấu trúc vốn, trách nhiệm tài sản và phương thức quản lý hành chính.
Để thực hiện nghĩa vụ thuế TNDN chính xác, bộ phận kế toán cần bám sát các quy định về xác định thu nhập chịu thuế. Theo Điều 3 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025, thu nhập chịu thuế bao gồm thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và các khoản thu nhập khác.
Các khoản thu nhập khác phát sinh bao gồm:
-
Thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán
-
Chuyển nhượng bất động sản; chuyển nhượng dự án đầu tư
-
Thu nhập từ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ
-
Lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn
-
Các khoản nợ khó đòi đã xóa nay đòi được
-
Chênh lệch do đánh giá lại tài sản
-
Các khoản tài trợ nhận được bằng tiền hoặc hiện vật
Như vậy, việc nắm vững quy định về thời điểm tính ưu đãi miễn, giảm thuế từ năm thứ tư theo Nghị định 20/2026/NĐ-CP, kết hợp với việc phân loại chuẩn xác các khoản thu nhập chịu thuế theo Luật Thuế TNDN 2025 là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch tài chính. Người Trợ Lý Atax luôn đồng hành cùng Quý doanh nghiệp trong việc cập nhật thông tin và thực hiện các nghiệp vụ kế toán, thuế một cách chuẩn mực, chính xác và minh bạch nhất.
Liên hệ trực tiếp cho ATAX qua fanpage ĐẠI LÝ THUẾ NGƯỜI TRỢ LÝ hoặc liên hệ trực tiếp Hotline: 0988 168 368 để được tư vấn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
Quy định về áp dụng hóa đơn điện tử và kê khai Thuế đối với Hộ kinh doanh từ năm 2026

