Tóm tắt nội dung
Chào Quý doanh nghiệp và các bạn độc giả, tháng 10/2026 là thời điểm quan trọng khi các doanh nghiệp phải hoàn thành hàng loạt nghĩa vụ báo cáo quý 3 và tháng 9. Để giúp doanh nghiệp chủ động trong công tác quản trị tài chính, kế toán và tránh các rủi ro pháp lý không đáng có,ATAX xin tổng hợp chi tiết các mốc thời gian nộp tờ khai, báo cáo và chính sách gia hạn thuế áp dụng trong tháng này.
Báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư Quý 3 năm 2026
Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 47 Luật Đầu tư năm 2025 và Điều 94 Nghị định số 96/2026/NĐ-CP, các nhà đầu tư và tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư có trách nhiệm báo cáo định kỳ hằng quý về tình hình thực hiện dự án gửi đến Cơ quan đăng ký đầu tư và Cơ quan thống kê địa phương.
Thời hạn nộp báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư Quý 3 năm 2026 chậm nhất là ngày 10/10/2026. Nội dung báo cáo cần thể hiện đầy đủ các chỉ tiêu bao gồm vốn đầu tư thực hiện, doanh thu thuần, số liệu xuất nhập khẩu, lao động, thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước.
Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế tháng 9 năm 2026 và Quý 3 năm 2026
Đối với nghĩa vụ khai thuế định kỳ, doanh nghiệp cần lưu ý hai mốc thời gian quan trọng căn cứ theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 252/2026/NĐ-CP.
Thứ nhất, đối với các loại thuế khai theo tháng (như thuế Giá trị gia tăng, Thuế Thu nhập cá nhân tháng 9 năm 2026), thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày 20/10/2026.
Thứ hai, đối với các loại thuế khai theo quý (thuế Giá trị gia tăng, Thuế Thu nhập cá nhân Quý 3 năm 2026), thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày 31/10/2026.
Chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế theo Nghị định số 245/2026/NĐ-CP
Nhằm hỗ trợ dòng tiền và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 245/2026/NĐ-CP quy định về việc gia hạn thời hạn nộp thuế. Cụ thể đối với các nghĩa vụ thuế phát sinh trong giai đoạn này được gia hạn như sau:
-
Đối với Thuế Thu nhập cá nhân và Thuế Giá trị gia tăng tháng 9 năm 2026 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh: Được gia hạn thời hạn nộp thuế tối đa 05 tháng, thời hạn nộp chậm nhất chuyển sang ngày 21/12/2026.
-
Đối với Thuế Thu nhập cá nhân và Thuế Giá trị gia tăng Quý 3 năm 2026: Được gia hạn thời hạn nộp thuế tối đa 05 tháng, thời hạn nộp chậm nhất chuyển sang ngày 30/12/2026.
-
Đối với Thuế Thu nhập doanh nghiệp tạm nộp Quý 2 năm 2026: Được gia hạn thêm 03 tháng, thời hạn nộp thuế chậm nhất chuyển sang ngày 02/11/2026.
-
Đối với Thuế Thu nhập doanh nghiệp tạm nộp Quý 3 năm 2026: Được gia hạn thêm 02 tháng, thời hạn nộp thuế chậm nhất chuyển sang ngày 30/12/2026.
Lưu ý quan trọng từ ATAX: Quy định gia hạn này hoàn toàn không áp dụng đối với số thuế Giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu. Doanh nghiệp cần phân loại rõ nguồn phát sinh thuế để thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng quy định.
Quy định về ngày nghỉ lễ trong tháng 10 năm 2026
Về khía cạnh nhân sự và tiền lương, căn cứ theo Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, trong tháng 10 năm 2026 không có ngày nghỉ lễ chính thức nào được hưởng nguyên lương đối với người lao động Việt Nam. Tuy nhiên, đối với người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, họ sẽ được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ nếu các ngày này rơi vào tháng 10 năm 2026.
Hy vọng bản tổng hợp thông tin pháp lý từ Người trợ lý ATAX sẽ giúp Quý doanh nghiệp chủ động chuẩn bị chu đáo và thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ báo cáo, thuế và đầu tư trong tháng 10 năm 2026. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào trong quá trình xử lý hồ sơ chứng từ, hãy liên hệ ngay với ATAX để nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp nhất.
Liên hệ trực tiếp cho ATAX qua fanpage ĐẠI LÝ THUẾ NGƯỜI TRỢ LÝ hoặc liên hệ trực tiếp Hotline: 0988 168 368 để được tư vấn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
Hướng dẫn xác định người phụ thuộc tính giảm trừ gia cảnh Thuế TNCN theo Công văn 6846/CT-QLNT

